วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โครงงานอาชีพ

ตัวอย่างโครงงาน
เรื่อง  น้ำมะกรูด  สูตรข้างครัว


โครงงาน              เรื่อง  น้ำมะกรูด  สูตรข้างครัว


จัดทำโดย

เด็กหญิงณัฏฐพร  ทองเชื้อ
เด็กหญิงสรนันท์  นุ่มจุ้ย
เด็กหญิงสุภาพร  บัวเทศ
เด็กหญิงดวงกมล  สมบูรณ์โชคดี
เด็กหญิงฐนันทิพย์  เตชะศิลปภักดี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1/13

ครูที่ปรึกษา
อาจารย์วริษฐา  ลิโมภาสิทธิ์
โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม  เขต 1
บทคัดย่อ

          มะกรูด  เป็นสมุนไพรที่อยู่ในบ้านของทุกคน  และหาได้ง่ายในบ้านของเรา                     ซึ่งมะกรูดสามารถรับประทานได้ทั้งใบและผล  เราจึงอยากนำมะกรูดมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร
            จากการศึกษาและค้นคว้าด้วยการทำโครงงานทดลองพบว่า  มีข้อมูลที่น่าสนใจ  คือ  สารที่สำคัญที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของอวัยวะสำคัญในการขจัดสารพิษมากมาย  ซึ่งสารที่ว่านี้ได้มาจากมะกรูด
            โครงงาน  น้ำมะกรูดสูตรข้างครัว  มีจุดมุ่งหมายในการทำงาน  โดยนำมะกรูดมาแปรรูปทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร  ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  และยังเป็นการนำ    สิ่งที่หาได้ง่ายภายในบ้านมาใช้ให้เป็นประโยชน์  นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคี  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  แก่คนในกลุ่มอีกด้วย
           















กิตติกรรมประกาศ

          คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณป้าสุนีย์  สมบูรณ์โชคดี ที่ให้ความรู้และถ่ายทอดวิธีการทำน้ำมะกรูดสมุนไพร  ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอย่างละเอียด                  ด้วยความเมตตาและตั้งใจจริง  ขอบพระคุณ  ครูวริษฐา  ลิโมภาสิทธิ์  ที่กรุณาให้คำแนะนำในการจัดทำโครงงาน  อำนวยความสะดวกจัดหาอุปกรณ์  อุทิศเวลา  และเป็น            ที่ปรึกษาโครงงาน  โดยเฉพาะการนำเสนอที่ถูกต้อง
            สุดท้ายนี้ขอขอบใจเพื่อนนักเรียน ชั้น ม.1/13 ทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ  ให้ข้อแนะนำเสนอแนะ  ทำให้ผลงานออกมาได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น